Loại điều hòa tiết kiệm điện lên ngôi

Xuất hiện điều hòa chống khô da

Dạo quanh thị trường điện lạnh trên một số phố như Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, Giảng Võ, Thanh Xuân, Cầu Giấy… sẽ thấy, thị trường điều hòa năm nay vẫn quen thuộc với các tên tuổi như Panasonic, Mitsubishi, Toshiba, Samsung, LG, Sharp,…

Người mua điều hòa tại cửa hàng


Mặt hàng trung bình có giá 4 – 6 triệu đồng/chiếc, mặt hàng cao cấp vào khoảng 8 – 20 triệu đồng/chiếc.

Năm nay, hãng điều hòa nào cũng cho ra đời một vài sản phẩm mới. Xu thế các sản phẩm mới tập trung vào tính năng tiết kiệm điện. Tiêu biểu, LG có sản phẩm mới tiết kiệm được 31% điện năng, Panasonic ra mắt sản phẩm mới tiết kiệm 50% điện năng.

Đặc biệt, dòng S của Panasonic còn có thêm một tính năng mới, đó là chống khô da, như S10JKH, S13JKH với công suất 9.720 BTU/h và 12.500 BTU/h. Loại điều hoà 1 chiều này có giá khoảng 8 – 9 triệu đồng/chiếc.

“Phải chọn điều hòa có công suất phù hơn với căn phòng của mình”. Những căn phòng rộng từ 9 – 14m2 thì nên chọn loại điều hòa 9.000 BTU; phòng rộng từ 15m2 trở lên thì chọn loại điều hòa 12.000 BTU; phòng rộng từ 28m2 trở lên thì chọn loại 18.000 BTU.

Điều hòa Cạnh tranh bằng thời hạn bảo hành

“Người Việt có thói quen mua hàng “cắt cổ” nhất”, đó là nhận xét của anh Cường . Vì thế mà hai dòng điều hòa bán chạy nhất hiện nay vẫn là Panasonic và Mitsubishi.

Được biết, mặt hàng Panasonic, nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia, có giá từ 6 – 20 triệu đồng/chiếc. Còn mặt hàng Mitsubishi, nhập khẩu nguyên chiếc, có giá từ 5 – 13 triệu đồng/chiếc. Vì thế, các mặt hàng có giá bình dân như Samsung, LG, Gree, có giá khoảng 4 – 6 triệu đồng/chiếc đã phải tăng tính cạnh tranh bằng cách thay vì bảo hành 1 năm như các hãng, đã nâng thời hạn bảo hành của mình lên gấp đôi, là 2 năm.

Giá cả năm nay không thay đổi nhiều so với năm trước. Một số mặt hàng tăng trong khi một số lại giảm. Tuy nhiên, dù tăng hay giảm, cũng chỉ hơn kém 50.000 – 100.000 đồng/chiếc. Nguyên nhân là do sự phân phối hàng ra thị trường của các hãng không đều đặn.

Khác với những năm trước, nếu chỉ có các Trung tâm mua sắm lớn miễn phía chi phí lắp đặt cũng như các phụ kiện, khoảng 850.000 đồng/chiếc, thì năm nay, từ những cửa hàng nhỏ lẻ, đến những Trung tâm, siêu thị mua sắm lớn, đều miễn phí khoản này.

Điều hòa “made in Việt Nam” đìu hiu

Một vài năm nay, trên thị trường bắt đầu xuất hiện những sản phẩm điều hòa do Việt Nam sản xuất hoặc liên doanh với các đối tác nước ngoài như Gree, Nagakawa, Fujitsu…

Những mặt hàng này có giá từ 4 triệu đồng trở nên. Tuy nhiên, chị Vân, Phó giám đốc siêu thị điều hòa VIDIC cho hay, những mặt hàng này bị người tiêu dùng chê là “chạy không êm”.

Một điều đáng chú ý, những mặt hàng do Việt Nam sản xuất hoặc liên doanh, xuất hiện rất ít và hầu như không có tại các Siêu thị điện lạnh, trung tâm mua sắm lớn của Hà Nội... mà chỉ xuất hiện ở những cửa hàng, đại lí nhỏ lẻ.

Không chỉ có điều hòa “made in Việt Nam” bị chê, ngay cả loại quạt truyền thống, hay quạt hơi nước mới xuất hiện trên thị trường được vài năm, cũng đang hơi vào tình trạng “đìu hiu”.

Nhiều chủ kinh doanh mặt hàng điện lạnh cho hay, năm nay, họ không dám nhập quạt về bán vì “ năm ngoái ế chỏng ế chơ”.

Một cuộc điều tra xã hội học của Sinh viên khoa Xã hội học – Trường ĐH KHXH& NV – ĐHQGHN cho thấy: Lượng tiêu thụ máy điều hoà trên thị trường gần đây tăng nhanh, mức tăng trưởng là 20%/ năm.

thông tin về điều hòa tiết kiệm điện

Các bài viết khác